โรคหัวใจเฉียบพลัน โรคหัวใจวายเฉียบพลัน ระยะสุดท้าย ต้องรีบ ไม่รอ เท่ากับรอด

โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน หรือ เป็นโรคหัวใจวายเฉียบพลัน ที่เกิดจากลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดหัวใจ และมักเกิดกับผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบอยู่ก่อนแล้ว นอกจากนี้ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน และผู้ที่สูบบุหรี่ จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบสูงกว่าคนปกติ จึงต้องรีบมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทันทีตั้งแต่เริ่มมีอาการ เพราะหากมาพบแพทย์เร็วเท่าใด โอกาสรอดชีวิตจะมีมากขึ้นเท่านั้น กรณีที่แย่ที่สุด คือ อาการหัวใจหยุดเต้น ผู้ป่วยมักจะเสียชีวิตก่อนไปถึงโรงพยาบาล ดังนั้นผู้ป่วยควรจะบอกแก่ญาติหรือผู้ใกล้ชิด หากมีอาการดังกล่าวให้รีบนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

 

ไม่รอ เมื่อมีสัญญาณเตือน ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันนั้น หรือ โรคหัวใจวายเฉียบพลันอาจเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้ โดยมีอาการสามารถสังเกตได้มีดังนี้  

 

  • เจ็บหน้าอกรุนแรง คล้ายมีอะไรมาบีบรัด โดยเจ็บที่อกด้านซ้ายอาจร้าวไปถึงขากรรไกร และแขนซ้าย เจ็บนาน 15-30 นาที

  • เหงื่อแตก คลื่นไส้ หายใจลำบาก หน้ามืด

  • อาจหมดสติ

โรคหัวใจ ระยะสุดท้าย หรือ หัวใจวายเฉียบพลันเป็นหนึ่งในภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ที่ต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเป็นสภาวะที่หัวใจขาดเลือดจนไม่สามารถทำงานได้ปกติ บนเว็บไซต์อย่าง Pantip มีการแชร์ประสบการณ์และข้อมูลเกี่ยวกับหัวใจวายเฉียบพลันอย่างกว้างขวาง ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีในการเรียนรู้และเตรียมตัวสำหรับภาวะนี้

อาการของหัวใจวายเฉียบพลัน
อาการหลักของหัวใจวายเฉียบพลันรวมถึงอาการเจ็บหน้าอกอย่างรุนแรง ซึ่งอาจรู้สึกเหมือนมีอะไรกดทับหรือบีบรัด นอกจากนี้ ผู้ป่วยอาจมีอาการหายใจลำบาก หัวใจเต้นผิดปกติ รู้สึกเหนื่อยง่าย และอาจมีอาการเวียนศีรษะหรือหน้ามืด

การรักษาหัวใจวายเฉียบพลัน
การรักษาหัวใจวายเฉียบพลันต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อลดความเสียหายต่อกล้ามเนื้อหัวใจ การรักษาอาจรวมถึงการให้ยาละลายลิ่มเลือด การทำขั้นตอนการขยายหลอดเลือดหัวใจ (Angioplasty) หรือการผ่าตัดหัวใจ

การป้องกันหัวใจวายเฉียบพลัน
การป้องกันหัวใจวายเฉียบพลันเริ่มต้นจากการดูแลสุขภาพหัวใจ ซึ่งรวมถึงการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การควบคุมความดันโลหิตและระดับคอเลสเตอรอล และการหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่

ความสำคัญของการรู้จักอาการและการรักษา
การรู้จักอาการของหัวใจวายเฉียบพลันและการรับการรักษาที่เหมาะสมอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถช่วยชีวิตได้ หากคุณหรือใครก็ตามที่คุณรู้จักมีอาการเหล่านี้ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

การแชร์ข้อมูลและประสบการณ์เกี่ยวกับหัวใจวายเฉียบพลันบนเว็บไซต์อย่าง Pantip สามารถช่วยให้ผู้คนเข้าใจและเตรียมพร้อมสำหรับภาวะนี้ได้ดีขึ้น การเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่นสามารถเป็นแนวทางในการดูแลสุขภาพหัวใจของตนเองและคนรอบข้าง

สาเหตุที่ต้องส่งผู้ป่วยให้ถึงแพทย์โดยเร็วนั้น มีวัตถุประสงค์ เพื่อฟื้นฟู ทำการรักษาให้เลือดไหลกลับไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจโดยเร็ว ปกป้องกล้ามเนื้อหัวใจไม่ให้ถูกทำลายได้มาก ทำให้โอกาสรอดชีวิตก็มีสูง

 

สาเหตุใหญ่ที่ผู้ป่วยตัดสินใจมาโรงพยาบาลช้ามักเกิดจากความไม่แน่ใจว่าใช่อาการเตือนหรือไม่ หรือคิดว่าเป็นโรคอื่น หากไม่ได้มีอาการขั้นวิกฤติจริง การนำผู้ป่วยมาส่งแพทย์ทันทีมีแต่ได้ประโยชน์ เพราะแพทย์ก็จะวินิจฉัยว่าอาการที่เกิดขึ้นนั้นมีสาเหตุมาจากอะไร และได้ทำการรักษา

 

ในบรรดาผู้ที่เสียชีวิตด้วยภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดหรือ โรคหัวใจวายเฉียบพลันที่ไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องและรวดเร็ว จะเสียชีวิตภายใน 1 ชั่วโมงแรกหลังเกิดอาการ เพราะฉะนั้นทั้งผู้ป่วย และคนรอบข้างจำเป็นต้องทราบว่าอาการใดที่เป็นสัญญาณเตือนบ้าง แม้แต่เพียงสงสัยก็ไม่ควรรอช้า

 

แพทย์จะทำการแก้ไขการอุดตันของหลอดเลือด ซึ่งทำได้โดยการใช้ยา หรือทำบอลลูนขยายหลอดเลือด หรือทั้ง 2 วิธีควบคู่กัน ระหว่างที่เกิดอาการอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนคืออาการหัวใจเต้นผิดจังหวะชนิดรุนแรง หรือ Ventricular Fibrillation ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาโดยเร็วนั้น อาจทำให้เสียชีวิตได้ทันที

 

ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันอาจ หรือ โรคหัวใจวายเฉียบพลันไม่ได้หมายถึงชีวิตเสมอไป หากคุณทราบ เข้าใจและรับมือได้ทันท่วงที ความรู้เท่าทันของคุณอาจช่วยชีวิตคนใกล้ชิด หรือแม้แต่ตัวคุณเองไว้ได้

 

คำค้นหา โรคหัวใจวายเฉียบพลัน pantip