รพ.นวเวช ชู ทีมแพทย์ศูนย์โรคหัวใจ และทรวงอก เช็กอาการเริ่มต้นของโรคหัวใจ

โรคหัวใจเป็นหนึ่งในภาวะสุขภาพที่สำคัญและสามารถนำไปสู่ผลกระทบที่ร้ายแรงได้ การรู้จักอาการเริ่มต้นของอาการโรคหัวใจเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อการรักษาและการป้องกันที่เหมาะสม นี่คือบทความที่จะช่วยให้คุณเข้าใจอาการเริ่มต้นของโรคหัวใจ:

โรคหัวใจอาการเริ่มต้น 
โรคหัวใจอาการ เริ่ม ต้นด้วยอาการที่ไม่ชัดเจนและอาจถูกมองข้ามได้ง่าย อาการเหล่านี้รวมถึง ความเหนื่อยล้าอย่างผิดปกติ หากคุณรู้สึกเหนื่อยล้ามากกว่าปกติโดยไม่มีสาเหตุที่ชัดเจน อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคหัวใจ อาการเจ็บหน้าอก ความรู้สึกเจ็บหรือแน่นที่หน้าอก ซึ่งอาจรู้สึกเหมือนมีอะไรกดทับ อาการนี้ไม่ควรถูกมองข้าม หายใจลำบาก การหายใจที่ลำบากหรือหอบเหนื่อยอาจเป็นสัญญาณของโรคหัวใจ โดยเฉพาะเมื่อเกิดขึ้นร่วมกับอาการอื่นๆ อาการบวมที่ขาหรือเท้า การบวมที่ขาหรือเท้าอาจเป็นสัญญาณของโรคหัวใจ โดยเฉพาะหากเกิดขึ้นร่วมกับอาการอื่นๆ หัวใจเต้นผิดปกติ การเต้นของหัวใจที่รู้สึกผิดปกติ เช่น เต้นเร็วหรือไม่สม่ำเสมอ อาจเป็นสัญญาณของโรคหัวใจ

โรคหัวใจอาการ
นอกจากอาการเริ่มต้นแล้ว โรคหัวใจอาการยังอาจมีอาการอื่นๆ ที่ต้องระวัง เช่น อาการเวียนศีรษะ ความรู้สึกไม่สบายที่หน้าอก และอาการเหงื่อออกมากผิดปกติ หากคุณพบว่ามีอาการเหล่านี้ โรคหัวใจอาการเริ่มต้น ควรปรึกษาแพทย์โดยเร็วที่สุด

การป้องกันโรคหัวใจ
การป้องกันโรคหัวใจเริ่มต้นจากการดูแลสุขภาพและการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เช่น การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การลดความเครียด และการหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่
การรู้จักอาการเริ่มต้นของโรคหัวใจและการดำเนินการอย่างรวดเร็วเมื่อพบอาการเหล่านี้ สามารถช่วยลดความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากโรคหัวใจได้

วันหัวใจโลก (World Heart Day) ตรงกับวันที่ 29 กันยายน ของทุกปี เน้นให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของโรคหัวใจจากสถิติปี 2564 ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจขาดเลือดสูงถึง 18,000 - 20,000 คน ดังนั้นการหมั่นใส่ใจสุขภาพหัวใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่าจะบ้างครั้งอาการโรคหัวใจจะยังไม่ปรากฎ หรือสัญญาณใดๆ บ่งบอกว่าคุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ โดย พญ. ณหทัย ฉัตรสิงห์ อายุรแพทย์โรคหัวใจ กล่าวว่า ผู้ที่มีโรคประจำตัว อาทิ ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง หรือเบาหวาน จะมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคหัวใจ โดยในคนไข้บางรายจะมีอาการโรคหัวใจเริ่มต้นเด่นชัด เช่น เหนื่อยง่าย ใจสั่น วูบ เป็นลม เจ็บหน้าอก เป็นๆ หายๆ หรือแน่นหน้าอก ขณะที่บางรายไม่แสดงอาการโรคหัวใจใดๆ ดังนั้นจึงควรตรวจเช็คสุขภาพหัวใจและหมั่นสังเกตอาการตนเองเป็นประจำ แม้ยังไม่พบอาการโรคหัวใจหรือสัญญาณดังกล่าว

 

 

ด้าน พญ.วริษฐา เล่าสกุล อายุรแพทย์โรคหัวใจ กล่าวว่า “โรคหัวใจที่พบบ่อยในปัจจุบันคือ เส้นเลือดหัวใจตีบ ซึ่งศูนย์โรคหัวใจ และทรวงอก โรงพยาบาลนวเวช มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย ทั้งเครื่องตรวจหัวใจด้วยคลื่นสะท้อนแม่เหล็กไฟฟ้า (Cardiovascular MRI : CMR) โดยที่โรงพยาบาลนวเวชเป็น MRI 3 Tesla ทำให้สามารถเห็นรายละเอียดของภาพได้ชัดเจน สามารถวินิจฉัยความผิดปกติของโครงสร้างการทำงานของหัวใจ, สามารถตรวจเนื้อเยื่ออวัยวะต่างๆ ในร่างกายที่มีความซับซ้อน และที่มีขนาดเล็กของหัวใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ CT scan (Computerized Tomography Scan) ซึ่งเป็นการตรวจหลอดเลือดหัวใจตีบ-ตันมากน้อยเพียงใด โดยสามารถเห็นระบบเส้นเลือดของหัวใจทั้งหมด โดยที่โรงพยาบาลนวเวชเป็นเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ CT scanspectral CT 256 slices ข้อดีคือ ปริมาณรังสีต่ำกว่า ใช้เวลาการตรวจน้อยกว่าเครื่องรุ่นเดิม และภาพคมชัด สามารถช่วยให้แพทย์ตรวจวิเคราะห์โรคหัวใจ อาการเริ่มต้น ได้แม่นยำขึ้น เพื่อวางแผนการรักษาโรคหัวใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

 

สำหรับคนไข้ที่มีอาการโรคหัวใจตีบหรือภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน โรงพยาบาลนวเวชพร้อมดูแลรักษาในภาวะฉุกเฉินด้านโรคหัวใจ ตลอด 24 ชม.

 

 

นพ.ศรัณยู สุทธิพงศ์เกียรติ์ อายุรแพทย์โรคหัวใจ อนุสาขาหัตถการปฏิบัติรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด กล่าวเสริมว่า “กรณีคนไข้โรคหัวใจถูกส่งตัวมาในภาวะฉุกเฉิน อาทิ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน หากต้องรักษาด้วยวิธีการสวนเส้นเลือดหัวใจ (บอลลูน) ทันที เพื่อให้ได้รับการเปิดเส้นเลือดให้เร็วที่สุด (ภายใน 60 นาที) ที่ศูนย์โรคหัวใจ และทรวงอก เราพร้อมด้วยเครื่องเอกซเรย์ตรวจสวนหัวใจและหลอดเลือดชนิดสองระนาบ (Bi-plane) ที่มีประสิทธิภาพช่วยให้แพทย์ตรวจดูเส้นหลอดเลือดหัวใจและอาการโรคหัวใจได้ง่ายขึ้น ภาพคมชัด ปริมาณรังสีน้อยลง อีกทั้งช่วยย่นระยะเวลาการทำหัตถการให้เสร็จสิ้นภายใน 30 นาที – 1 ชั่วโมง ทำให้คนไข้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น สามารถกลับบ้านได้ภายใน 1 - 2 วัน และสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติภายใน 2 – 4 สัปดาห์

 

 

“สำหรับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้แนวทางการรักษาด้วยการผ่าตัดหัวใจ ส่วนใหญ่จะมีความกังวลและปฏิเสธการผ่าตัด แต่โรงพยาบาลนวเวชมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ผสานกับทีมแพทย์เฉพาะทางด้านโรคหัวใจที่ทำงานวางแผนการรักษาร่วมกันช่วยเสริมการผ่าตัดรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมาพบอัตราการเสียชีวิตจากการผ่าตัดโรคหัวใจต่ำมาก น้อยกว่า 5 % ซึ่งหลังจากการผ่าตัดผู้ป่วยสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ภายใน 5-7 วัน และใช้ชีวิตได้ตามปกติได้ในระยะ 1 - 3 เดือน” นพ.บุลวัชร์ หอมวิเศษ ศัลยแพทย์หัวใจ กล่าว 

 

 

ศูนย์โรคหัวใจ และทรวงอก โรงพยาบาลนวเวช พร้อมดูแลสุขภาพหัวใจให้คนไทยทุกคนตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยทีมแพทย์เฉพาะทางด้านโรคหัวใจร่วมกับเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ในราคารักษาพยาบาลที่เข้าถึงได้  หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดและขอรับคำปรึกษาได้ที่ ศูนย์โรคหัวใจ และทรวงอก  โทร. 02 483 9999 

คำค้นหา อาการ โรคหัวใจ, โรคหัวใจ อาการ เริ่มต้น, โรคหัวใจอาการเริ่มต้น, โรคหัวใจอาการ